วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

หลุมดำ [Blavk Holes] ?


นักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบหลุมดำ : ปิแอร์ เดอ ลา ปลาซ [Pierre de Laplace] นักคณิศาสตร์และดาราศาสตร์ ชาวฝรั่งเศษ เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ค.ศ. 1749 เสียชีวิ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ค.ศ. 1827

ความหมาย : ดาวเคราะห์หนึ่งกำลังเผาผลาญเชื้อเพลิงนิวเครียร์อยู่นั้น แรงดันออกของรังสีจะถูกต้านไว้โด แรงโน้มถ่วงจากมวลสารของดวงดาวในสภาวะสมดุลดังนั้นเมื่อเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ถูกใช่หมดไปย่อมเหลือแต่แรงโน้มถ่วงจากมวลสารของดวงดาวเดียว ดาวดวงนั้นจึงยุบตัวลงจนมีลักษณะเป็นลูกบอลขนาดเล็กที่มีความหนาแน่นมากมายมหาสาร


การกำเนิดหลุมดำ : หลุมดำเกิดจากการยุบตัวของดาวฤกษ์ที่มีมวลมากเมื่อสิ้นอายุขัย

ตำแหน่งของหลุมดำ : กลุ่มดาวเซนทอรัส [Centaurus X-3] กลุ่มดาวซิกนัส [Cygnus X-1] อยู่ตรงศูนย์กลางของดาราจักรช้างเผือก [Milky Way Galaxy]

วัตถุที่ถูกดูดเข้าไป จะเป็นอย่างไร : ไม่สามารถคงสภาพเดิมอยู่ได้ ต้องแตกสลายเปลี่ยนสภาพกลับไปสู่สภาพองค์ประกอบเล็กที่สุดคือ อะตอม และเล็กที่สุดของอะตอมคือ ควาร์ก

รู้ได้อย่างไรว่า หลุมดำ มีอยู่จริง : นักดาราศาสตร์สามารถตรวจสอบการมีอยู่จริงของหลุมดำได้จากพลังงานดึงดูดของแรงโน้มถ่วงที่มันกระทำต่อดวงดาวใกล้ๆ

วัตถุที่ถูกดูดเข้าไปจะหายไปจากจักรวาลเลยหรือไม่ : ตามทฤษฏีน่าจัยังคงอยู่ในหลุมดำแต่แปรสภาพไปไม่อาจอยู๋ในสภาพเดิมได้และบางส่วนจะเปลี่ยนสภาพไปเป็นพลังงานตามสมการ E = mc2 ของ 
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ [Albert Einstein]

*ความเร็วเหนือกว่าความเร็วของแสงจึงจะสามารถหลุดออกจากแรงโน้มถ่วงของหลุมดำได้*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น